Friday, May 10, 2013

Sintang Paaralan -- THE DAY

Today is THE DAY!

Although medyo di ako excited dahil sa dami ng RULES etc.. or probably I just don't like big gatherings.. Hahaha!

Yeah! Pero specific ang privacy settings. :D


Ang DAMI kong mamimiss sa PUP! Napakadaming na-impart sa akin na life lesson ng PUP! Unting bragging lang..
 Sa PUP unlike other schools, you are free to do ANYTHING (well still bounded and subjected to rules).
  • Free to wear anything you like going to school (of course decency is a must). 
  • Free to exercise your belief without prejudice (well government institutions SHOULD BE SECULAR). 
  • Free to make friends to just anyone..or shall I say no social clusters. 
  • Free to be informed about the societal issues AND take action.

Mamimiss ko ang PAGKAIN sa PUP!

  • Ang shake na may buo-buo pang kulay itim sa ilalim (well).
  • Ang FEWA na lately ko lang nalaman ang ibig sabihin (FOOTLONG EGG WRAPPED AROUND).
  • Ang NUTRILICIOUS na dati ay nagsisilbing status symbol
  • Ang unli LUGAW!
  • Ang SUBMARINE!
  • Ang pansit at chicken ni TITA!
  • Ang 25 pesos meal na pinaliguan ng GRAVY!
  • Yung Jollibee meals kapag may spare.
  • Ang shake..
  • Ang shake..
  • Ang SHAKEE!!

(ngayon ko lang narealize unti lang pala ang natikman kong pagkain sa PUP :D)


Marami din akong mamimiss na TAO sa PUP!
  • Si Kuya Dong at Kuya Joel! Na nung freshmen ako ay kinakatakutan ko pero mababait pala! Kahit na di na binalik ni Kuya Dong yung Frixion Pen ko pero palagi naman ako nakakahiram ng kung ano-ano sa kanila (ballpen-pamaypay) :D
  • Si Ma'am Fey! Na walang sawang nagpapahiram samin kahit walang reservation. Sabi ko sayo Ma'am di nyo po ako mapapaiyak eh. Hahaha! :D
  • Si Ate Lorna at ang kanyang Zest-O! #nuffsaid
  • Ang mga UNITREND na naging CARE-BEAR (carebest) na naging.. Di ko na alam name nila ngayon.. Sa pagsasauli ng mga bagay na naiiwan ko dahil sa katangahan
  • Si "ATE-BAWAL" security guard! Ang taong dedicated sa kanyang trabaho na pinagbabawal ang:
  1.  pagtulog sa dome
  2. paglalaro ng chess at iba pang board games (mag ISTUDY nalang kayo)
  3. ang palaging nakakahuli sa amin na nagcha-charge ng laptop nung may socket pa.
  • Ang mga Society/Club officers na nakilala ko at naging kaibigan ko. You guys are AWESOME! Mamimiss ko kayo! Super late na pero '12 CS Week was AWESOME!
  • Ang mga kasama ko sa SBS! Si Bugoy, May, James, AJ, Luigi, Enrykie, Mishi and Jyrah! Although stressful masaya parin! Its nice to be with your team! :)
  • Syempre ang mga Faculty! Of course an educational institution is NOTHING without them! Lahat sila na naging teacher ko from my minors to the majors. Special citation lang kay Sir Rendon, Nanay Mapanao (na NANAY na ata ng buong Biology), Ma'am Arci, Ma'am Mae, Sir Armin..and Sir Renz (kahit wala na siya sa PUP :D)
  • Di ko ilalagay sa mamimiss ko ang mga kaibigan at kaklase ko dahil alam ko magkikita at magkikita kami sa kung ano-anong okasyon (or simply gagala lang :D)

Mamimiss ko ang mga LUGAR sa PUP!
  • Ang linear park na naging unang tambayan namin nung freshmen days kung saan mayroon pa kaming LUXURY of TIME para kumain at tumambay sa mga lugar maliban sa CORRIDOR, DOME, STUDY AREA ng 6th floor. Mamimiss ko ang paghintay nang lumulutang na basura na mistulang commercial sa tv (relatively malinis na siya ngayon pero ang amoy as usual :D).
  • Ang LAGOON! Bago pa man namin languyin ang lagoon naging tambayan rin namin yun kasama ng amphitheater lalo na nung wala pang great wall! Sa lagoon ka maraming makikitang kababalaghan.. Lalo na pag dumidilim! :D
  •  Ang GENERAL CIRCULATION LIBRARY! Tulugan, kwentuhan, kainan, and opkors aralan.
  • Ang ORG ROOM! Na wala na ngayon. :

Ayun lang muna. SALAMAT SA LAHAT PUP! :)

No comments:

Post a Comment